<>
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 7.000 người từ 65 tuổi trở lên sống ở ba thành phối ở Pháp trong vòng ít nhất 5 năm, và họ đã nhận thấy những người sử dụng nhiều dầu ô liu trong chế biến thức ăn hay như một loại gia vị có ít nguy cơ bị đột quỵ hơn những người không bao giờ sử dụng dầu ô liu. Các nhà khoa học cho biết, người cao tuổi nên được khuyên dùng thực đơn mới có liên quan đến dầu ô liu, dựa trên những phát hiện mới vừa được công bố trong Tạp chí Neurology.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hồ sơ y khoa của 7.625 người tuổi từ 65 trở lên sống ở các thành phố Bordeaux, Dijon và Montpelier. Những người tham gia được hỏi về việc sử dụng dầu ô liu trong chế biến thức ăn, các món salad hoặc ăn kèm với bánh mỳ ở mức độ thường xuyên, thỉnh thoảng hay không bao giờ. Phần lớn sử dụng dầu ô liu nguyên chất phổ biến ở Pháp. Sau khoảng 5 năm, 148 trong số này bao gồm cả đàn ông và phụ nữ bị đột quỵ
Nghiên cứu đã phát hiện nguy cơ đột quỵ là 41% đối với những người thường xuyên sử dụng dầu ô liu so với những người không sử dụng, cùng với các yếu tố ăn kiêng, tập thể dục và cân nặng. Nghiên cứu này đưa ra tỷ lệ 1,5% nguy cơ đột quỵ trong vòng 6 năm, so với 2,6%.
Nhận xét về nghiên cứu, Sharlin Ahmed của Hiệp hội Đột quỵ cho rằng, dầu ô liu đã từ lâu nổi tiếng về những lợi ích cho sức khỏe. Người ta tin rằng dầu ô liu có thể bảo vệ cơ thế chống lại các tình trạng như huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tim, chính vì thế mà nó hứa hẹn có tác dụng bảo vệ chống lại chứng đột quỵ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần phải lưu ý là nguy cơ bị đột quỵ của một người sẽ chỉ giảm xuống thông qua việc sử dụng dầu ô liu là lựa chọn thay thế các loại chất béo thực phẩm khác và như một phần của thực đơn cân bằng sức khỏe có ít chất béo bão hòa và muối.
Đây cũng là một nghiên cứu dựa trên phản hồi từ cộng đồng chứ không phải một thử nghiệm điều trị. Vì thế cần có nhiều nghiên cứu nữa để kiểm tra tính khoa học hiệu quả của dầu ô liu như một thanh phần có thể bảo vệ chống lại đột quỵ.
Theo BBC